Vấn đề trong giáo dục Việt Nam

Thực tế giáo dục Việt Nam


Về buổi sáng thứ bảy, 14 tháng 12, thư ký của Mỹ của nhà nước, John Kerry, sẽ đi du lịch đến Việt Nam. Một trong những điểm nói chuyện của mình, theo Bộ Ngoại giao, sẽ là "nâng cao vị thế vai trò của giáo dục". Nhưng có vẻ như Việt Nam đã đưa ra những thông điệp.

làm bằng đại học
làm bằng đại học việt nam

Ngày 3 tháng 12, OECD công bố kết quả từ chương trình của mình để đánh giá sinh viên quốc tế (PISA), một thi hành ba năm một lần từ 15 đến 16 tuổi ở hàng chục quốc gia. Việt Nam gần đây đã tham gia thử nghiệm làm bằng đại học lần đầu tiên, và nó ghi bàn khá tốt, cao hơn trong toán học hơn so với Mỹ và Anh, mặc dù không cao như Thượng Hải hay Singapore. Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng cho giáo dục, đặc trưng của Việt Nam nói chung 17 vị trí xếp hạng trong số 65 quốc gia và nền kinh tế như một nơi vừa ý "bất ngờ".

Điểm PISA, khi họ được biết đến, được đo như thế nào một nửa triệu sinh viên từ các trường lựa chọn ngẫu nhiên trả lời bằng văn bản và câu hỏi trắc nghiệm trong một thử nghiệm kéo dài hai giờ. Toán học là trọng tâm chính, nhưng sinh viên cũng được đánh giá vào việc đọc sách, khoa học và giải quyết vấn đề. Vùng phủ sóng của điểm số của các phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng việc thực hiện toán ấn tượng của Việt Nam, trong đó GDP bình quân đầu người chỉ khoảng $ 1600, có lẽ là một chút khiêm nhường đối với cán bộ giáo dục ở Washington, London và tự liên quan đến các thủ đô khác trên thế giới.

Điểm tốt của Việt Nam giải thích gì? Christian Bodewig của Ngân hàng Thế giới nói rằng nó phản ánh, trong số những thứ tích cực khác, năm đầu tư vào giáo dục của chính phủ và một "mức độ cao về tính chuyên nghiệp và kỷ luật trong lớp học trên khắp đất nước". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Bodewig điểm có thể là ấn tượng một phần vì có rất nhiều học sinh nghèo và thiệt thòi Việt bỏ học. Ngân hàng Thế giới báo cáo rằng trong năm 2010 tỷ lệ làm bằng đại học giá rẻ tại các trường phổ thông ở Việt Nam chỉ là 65%, so với 89% và 98% ở Mỹ và Anh, tương ứng . tỷ lệ của Hàn Quốc là 95%.

Một điệp khúc của các chuyên gia giáo dục Việt Nam nói rằng điểm số PISA của Việt Nam không phản ánh đầy đủ thực tế của hệ thống giáo dục của nó, mà là đe doạ bởi một chương trình quốc gia nhằm khuyến khích học thuộc lòng vẹt qua tư duy phê phán và sáng tạo giải quyết vấn đề. "Mỗi đứa trẻ ở đất nước này biết được điều tương tự", và các bài kiểm tra trên toàn quốc chỉ đơn thuần là tăng cường tính đồng nhất trí tuệ có kết quả, trong than thở của Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển, một tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam tại Hà Nội. Bà Liên tính toán rằng thay vì xúc tác cải cách giáo dục, điểm số có thể cung cấp một lý do thuận tiện cho sự tự mãn làm bằng đại học toàn quốc trong các vấn đề chính sách. Và lỗi thời, hướng nội Bộ Giáo dục và Đào tạo, cô nói thêm, là một bậc thầy trong quá khứ tại mãn.

làm bằng đại học giá rẻ
chất lượng làm bằng đại học

Một vấn đề mang tính hệ thống là một thiếu chung của "toàn vẹn" trong ngành giáo dục của Việt Nam, theo lời của Nguyễn Thị Kiều Viễn minh bạch của Mạng Giáo dục toàn cầu, một sáng kiến ​​mới của Minh bạch Quốc tế, một cơ quan giám sát có trụ sở tại Berlin. Trong một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức phát hiện ra rằng 49% số người Việt nhận thức ngành giáo dục của họ là "tham nhũng" hoặc "rất tham nhũng". Tỷ lệ phần trăm cao hơn được tìm thấy ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Campuchia. Tham nhũng là rõ ràng rõ ràng ở tầng lớp thượng lưu trường Việt Nam, nơi khe cho học sinh thường xuyên được bán với giá $ 3,000 mỗi. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại làm bằng đại học uy tín trên một quy mô nhỏ hơn, trong các hình thức tinh vi hơn. Nhiều giáo viên Việt Nam tổ chức học phí thêm, ngoài giờ học thường xuyên, cho một khoản phí nhỏ từ $ 2,50 và $ 5 cho mỗi bài học. Không phải tất cả các bậc cha mẹ có thể đủ khả năng để thanh toán các khoản phí này, và do đó, thực tế có xu hướng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng.

Trong tháng mười một số quan chức hàng đầu xếp hạng quốc gia đã thông qua một nghị quyết kêu gọi cải cách trong lĩnh vực giáo dục. Kim Ngọc Minh, một nhà nghiên cứu giáo dục tại Hà Nội, cho biết độ phân giải là toàn diện nhất và đầy tham vọng trong một thế hệ. Tuy nhiên các chuyên gia giáo dục khác tự hỏi liệu độ phân giải, trong đó kêu gọi cải cách trong Stokes rộng, sẽ chuyển thành những thay đổi chính sách thực tế.

Thay đổi thực tế là rất cần thiết. Trong năm 2008, các nhà nghiên cứu từ Harvard đã báo cáo rằng hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam là hàng "khủng", và rằng nó tụt hậu so với các hệ thống của Thái Lan, Malaysia và Philippines, để nói rằng không có gì của những người Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Như một lời cảnh báo, họ chỉ thiếu so sánh của các bài báo của các nhà nghiên cứu Việt Nam trong tạp chí quốc tế đánh giá ngang hàng. Các bản ghi nhớ Harvard cũng cho biết chính phủ đã được trao tài trợ nghiên cứu "uncompetitively", và rằng có một sự khác biệt lớn giữa những gì sinh viên tốt nghiệp đã là vấn đề trong giáo dục Việt Nam được và những gì nhà tuyển dụng tiềm wanted họ biết.

Những thiếu sót này có thể được liên kết với những người khác trong các trường tiểu học và trung học. Bà Liên của Trung tâm Giáo dục và Phát triển nói rằng một gói cải cách cơ bản có thể bắt đầu với các nhóm tuổi trẻ hơn, bởi kể cả cha mẹ trong một quá trình ra quyết định rằng từ lâu đã được thống trị bởi Bộ Giáo dục. Gần hai năm trước đây, cô là một trong số hàng chục nhà giáo dục cao cấp đã nộp giấy tờ làm bằng đại học để Bộ đề nghị cho phép thành lập một hiệp hội phụ huynh học quốc gia. Nhóm của họ vẫn chưa nhận được một phản ứng chính thức. Có lẽ Bộ là sợ những gì phụ huynh Việt Nam có thể nói, nếu họ có một nền tảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét