Cải thiện chất lượng giáo dục

Chất lượng giáo dục cần cải thiện


Nhu cầu lao động có tay nghề cao đã tăng trong vài năm qua như Campuchia dần dần di chuyển từ nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp và sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng thiếu kỹ năng vẫn là một trở ngại lớn cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai của đất nước. Vang vọng mối quan tâm này, thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để xây dựng một lực lượng lao động chất lượng và có thẩm quyền trước khi cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải có những nỗ lực to lớn để tăng cường hệ thống giáo dục làm bằng đại học, mà từ lâu đã bị thiếu nguồn lực.

lam bang dai hoc
làm bằng đại học có hồ sơ gốc

Gần đây, chính phủ đã cố gắng để giới thiệu một loạt các chính sách cải cách hệ thống giáo dục. Ví dụ, bộ giáo dục, thanh niên và thể thao chỉ bị đình chỉ cấp giấy phép cho các trường làm bằng đại học giá rẻ mới tập trung vào nghiên cứu xã hội nhưng không phải khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Nó cũng tìm cách nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, sắp xếp chương trình giảng dạy và nâng cao tỷ lệ giáo viên-học sinh. Trong kỳ thi trung học sắp tới, các đơn vị chống tham nhũng sẽ tham gia bộ để đảm bảo rằng các kỳ thi được thực hiện đúng cách. Cho dù bộ có thể sống đến lời hứa của mình vẫn còn để được nhìn thấy.

Tuy nhiên, ngay cả khi chính phủ cam kết sẽ giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng, nó có thể không đủ khả năng để làm tất cả mọi thứ một mình. Ví dụ, cung cấp cho khoa học, công nghệ và kỹ thuật độ là cực kỳ tốn kém. Chỉ có một số ít các trường đại học quản lý để dạy cho một số trong những khóa làm bằng đại học uy tín với sự hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật từ chính phủ, các tổ chức đối tác và nước ngoài.

Làm phức tạp thêm vấn đề này nữa, hầu hết các trường đại học sẽ áp dụng bộ khác nhau của các chính sách để tối đa hóa lợi nhuận của họ, và trong nhiều trường hợp, các chính sách mâu thuẫn với nhau. Ví dụ, các trường đại học có thể phải cạnh tranh để thu hút nhiều học sinh bằng cách giảm học phí làm bằng đại học tphcm mà còn làm giảm chất lượng và tiêu chuẩn của dịch vụ giáo dục của họ. Tóm lại, họ đang chạy đua xuống đáy và sự bất lực của nhiều sinh viên phải trả học phí cao hơn củng cố thực hành như vậy.

Bởi vì nhiều trường đại học không thấy thiếu giáo dục chất lượng cao là một vấn đề tập thể, họ đã rất miễn cưỡng để làm việc chặt chẽ với nhau và đóng góp bất cứ điều gì họ có thể để giúp chính phủ giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng và kỹ năng phù hợp cho hàng ngàn sinh viên. Nếu không có đủ động lực, nó là rất khó khăn nếu không không thể mong đợi các trường làm bằng đại học để giải quyết vấn đề này bất cứ lúc nào sớm.

Vì vậy, chính phủ phải đóng vai trò như một cầu nối để kết nối các trường đại học và các cơ quan liên quan khác để cùng nhau phát triển một lộ trình cải cách giáo dục. Trong một thời gian dài, bộ đã thường xuyên được trong chỗ ngồi của lái xe, tạo ra các chính sách cho các tổ chức giáo dục lam bang dai hoc gia re. Mặc dù một số trường đại học cũng tham gia vào quá trình hoạch định chính sách, đóng góp của họ còn hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, bộ cần phải tạo ra một nhóm làm việc thực hiện của các nhân viên và các nhà lãnh đạo của cả hai trường đại học công và tư. Chính phủ nên khuyến khích họ trong quá trình ra quyết định càng nhiều càng tốt vì họ là những người quyết định số tiền họ sẵn sàng đầu tư vào nâng cao chất lượng giáo dục. Hơn nữa, họ cũng có thể có một cảm giác sở hữu của các chính sách, và cảm thấy rằng đó là trách nhiệm của họ để cung cấp một số kết quả tích cực.

Chính phủ cũng có thể làm việc với các trường đại học để tổ chức các chương trình lam bang dai hoc giảng dạy để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các vấn đề với bộ đưa ra mệnh lệnh chương trình là nó chỉ đơn giản là bỏ qua những hạn chế khác nhau đối mặt với mỗi trường đại học. Tất cả một kích cỡ phù hợp phương pháp tiếp cận sẽ không làm việc. Nếu chính phủ không có vấn đề như vậy vào tài khoản, chính sách của nó sẽ không mang lại kết quả như mong đợi.

Hiểu được mối quan tâm và lợi ích của các trường đại học cho phép chính phủ để thiết kế các chính sách đúng đắn và thực hiện chúng trong một chuỗi có trật tự. Ví dụ, bộ có thể đề nghị những thay đổi cụ thể cho các chương trình giảng dạy, và cung cấp cho các trường đại học có sự linh hoạt để quyết định có bao nhiêu thay đổi mà họ có thể áp dụng tùy thuộc vào sự sẵn có của các nguồn lực và bí quyết, nhưng phải ít nhất đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Chính phủ có thể xem xét phân bổ kế hoạch kinh phí của nó dựa trên hiệu suất của làm bằng đại học có hồ sơ gốc trong việc phát triển chương trình giảng dạy.

Bộ cũng có thể sử dụng một nhóm làm việc để thiết kế ưu đãi thích hợp cho các trường đại học và học sinh thiếu quan tâm mạnh mẽ về khoa học, công nghệ và kỹ thuật độ. Đình chỉ việc cấp giấy phép cho các trường đại học mới là một khởi đầu tốt, nhưng không phải là một giải pháp lâu dài. Vấn đề lớn nhất không phải là các trường đại học không muốn cung cấp những kỹ năng này, nhưng họ không có bất kỳ động lực để làm như vậy được chi phí rất lớn liên quan.

Các giải pháp có thể đưa ra tài trợ trực tiếp cho các trường đại học sẵn sàng đầu tư vào những kỹ năng đó. Bộ cũng có thể cung cấp các hỗ trợ khác như xây dựng năng lực cho đội ngũ giảng viên và chuyên nghiệp, các dự án nghiên cứu chung và thiết bị phòng thí nghiệm, trong số những người khác. Một giải pháp tốt hơn, có lẽ, là cung cấp nhiều suất học bổng toàn phần làm bằng đại học và bán phần cho các sinh viên muốn nghiên cứu kỹ thuật và các đối tượng tương tự.

làm bằng đại học
cải thiện chất lượng giáo dục


Tuy nhiên, việc phân bổ các nguồn tài nguyên như vậy cũng có thể là có vấn đề. Nếu không đúng thủ tục, kế hoạch này có thể được cản với tham nhũng tràn lan cho các quyết định rằng các nhân viên bộ có thể có trong việc quyết định các trường đại học sẽ nhận được tài trợ. Bộ cũng có thể sử dụng các nhóm làm việc để phát triển kiểm tra và cân hiệu quả để đảm bảo rằng các chương trình tài trợ này sẽ được tiến hành một cách công bằng và công bằng. Hơn nữa, các trường đại học có thể hỗ trợ trong việc thiết kế bộ tiêu chí đánh giá chính xác hơn, để các nguồn lực sẽ được đưa vào sử dụng vào đúng chỗ.

Ngoài các ưu đãi, Bộ cũng cần phải truyền cảm hứng cho sinh viên nghiên cứu khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Nhiều người có thể không biết tầm quan trọng của các kỹ năng trong việc cải thiện cuộc sống và xã hội như một toàn thể. Có phải là một chiến dịch công cộng để nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh về cách khám phá và công trình kỹ thuật khoa học có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, Bộ sẽ làm việc với các trường đại học để thiết kế các khóa học làm bằng đại học và công nghệ phù hợp với học sinh trung học là tốt.

Ngoài ra, bộ cần phối hợp với các sở giáo dục tỉnh, thành phố, các trường đại học và các cơ quan khác có liên quan để sắp xếp các cuộc triển lãm khoa học và công nghệ ít nhất mỗi năm một lần để cung cấp cho sinh viên một cơ hội để xem, học hỏi và hiểu vai trò của các đối tượng trong xã hội.

Một ưu điểm khác của sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học với sự diễn xuất của bộ là cầu nối là họ có thể chia sẻ các nguồn lực rất hạn chế tất cả đều có. Ví dụ, hầu hết các trường đại học tại Campuchia không có một thư viện có thể đáp ứng nhu cầu làm bằng đại học giá rẻ của tất cả học sinh của họ. Nhiều cuốn sách đã lỗi thời hoặc không còn thực tế. Vấn đề là thậm chí tồi tệ hơn cho sinh viên khoa học và công nghệ vì những thay đổi trong các lĩnh vực đang diễn ra với một tốc độ chưa từng có.

Vì vậy, bộ sẽ làm việc với tất cả các trường đại học để phát triển một chương trình mượn liên thư viện, trong đó mỗi trường đại học là cần thiết để làm cho một số lượng lớn sách của họ có sẵn để cho vay đối với sinh viên đến từ các trường đại học khác. Cách tiếp cận chia sẻ này cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác như thiết bị phòng thí nghiệm, nhà máy vật lý, cơ sở nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, trong số những người khác.

Mặc dù từ khó khăn và cam kết mạnh mẽ, Bộ không thể giải quyết vấn đề thiếu giáo dục chất lượng thấp và kỹ năng một mình. Nó cần hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các trường đại học. Với dân chăm chỉ và có tay nghề cao lớn, Campuchia sẽ có thể phát triển nền kinh tế của mình và có cơ hội tốt hơn trong việc cạnh tranh làm bằng cao đẳng với phần còn lại của thế giới. Hơn nữa, phổ biến kiến thức như vậy cũng có thể giúp giải quyết một số vấn đề lớn nhất đối với đất nước tại thời điểm, đặc biệt là sự bất bình đẳng và nghèo đói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét